Một gia đình ở Sơn La trộn thuốc diệt chuột với mì tôm để diệt chuột nhưng không may em bé 3 tuổi đã ăn phải.

Báo Vietnamnet đưa tin, tối 22/10, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã tiếp nhận trường hợp là bệnh nhi 3 tuổi. Bé phải vào viện do ăn nhầm mì tôm có trộn thuốc diệt chuột được gia đình trộn sẵn để bẫy chuột. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nôn nhiều, đau bụng…khi được gia đình phát hiện, đưa vào viện.

Bác sĩ Vi Hoàng Thuyên, khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết, người nhà sử dụng ống thuốc diệt chuột màu hồng gồm hoạt chất Fluoroacetate, trộn với mì tôm để làm bả diệt chuột.

Bệnh nhân nhanh chóng được rửa dạ dày loại bỏ độc chất, cho uống than hoạt tính để hấp thu độc chất còn sót lại trong đường tiêu hóa, truyền dịch, điều chỉnh điện giải.

Theo báo VnExpress, Fluoroacetate hay trifluoroacetamid, là thuốc diệt chuột của Trung Quốc, có hai dạng dung dịch màu hồng trong ống nhựa hay dạng hạt gạo màu hồng dùng trộn với thức ăn làm bả diệt chuột. Khi ăn hay uống phải, có thể gây ra triệu chứng như đau bụng, nôn ói, kích thích, vật vã, suy hô hấp, sốc, rối loạn nhịp tim, rối loạn điện giải, hạ canxi, hạ kali, toan chuyển hóa, suy thận cấp, co giật và hôn mê dẫn đến tử vong nếu không được nhập viện sớm và điều trị kịp thời.

Hóa chất diệt chuột này đã bị cấm lưu hành ở Việt Nam từ lâu, song vài năm gần đây xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng và tử vong do ăn uống nhầm.

Về trường hợp trên, Bác sĩ Vi Hoàng Thuyên khuyến cáo phụ huynh thận trọng đánh bả diệt chuột khi nhà có trẻ nhỏ dưới ba tuổi. Ở lứa tuổi này, trẻ thường đi quanh nhà tìm hiểu thế giới và thử bất cứ thứ gì trẻ tìm được. Trẻ cần có người trông giữ, để tránh gặp phải tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng.

Có thể bạn quan tâm:

Thể Loại: Thời sự Xã hội